Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Bốn ngàn người đã bị mắc kẹt trên bờ biển của thị trấn Mallacoota

Hàng ngàn khách du lịch và người dân địa phương đã buộc phải chạy trốn đến các bãi biển ở vùng đông nam Australia bị hỏa hoạn vào thứ ba, khi những ngọn lửa xé toạc các khu du lịch nổi tiếng không còn lối thoát bằng đường bộ.

Bốn ngàn người đã bị mắc kẹt trên bờ biển của thị trấn Mallacoota và nhiều người khác đã tìm nơi ẩn náu trên các bãi biển ở các thị trấn ven biển bao quanh lửa lên và xuống một dải bờ biển dài 200 km.

Một số cư dân với thuyền thậm chí đã ra biển, hy vọng được lánh nạn từ một ngày tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng cháy rừng kéo dài hàng tháng của Úc.


Rick Wright kiểm tra thiệt hại bên cạnh ngôi nhà của mình tại Nabiac, cách Sydney khoảng 350km về phía bắc. Ảnh: AFP / William West
Hàng chục tài sản được cho là đã bị phá hủy kể từ cuối ngày thứ Hai và ít nhất bảy người đã không được tìm thấy ở bang New South Wales và Victoria khi ngọn lửa đến các thị trấn đông dân như Vịnh BHRans.

Ở một số nơi, những đám cháy rất dữ dội, khói quá dày và những cơn bão sét khô khốc do hỏa hoạn nghiêm trọng đến mức phải trinh sát trên không và phun nước phải dừng lại, Sở cứu hỏa nông thôn New South Wales cho biết.

Ở Mallacoota, khói biến thành ngày đêm và chính quyền cho biết các vụ hỏa hoạn gần đó đang gây ra những cơn bão cực đoan và các cuộc tấn công bằng than hồng.

Andrew Chúng tôi đã có một đám cháy trông giống như nó sắp tác động đến Mallacoota, Ủy viên quản lý khẩn cấp của Victoria Victoria Andrew Crisp nói với đài truyền hình công cộng ABC, nói thêm rằng các nhân viên cứu hỏa đã được triển khai để bảo vệ nhóm người trú ẩn bên cạnh nước.

Chính quyền trong nhiều ngày đã cảnh báo hàng chục ngàn khách du lịch đang tận hưởng kỳ nghỉ hè của Úc rời khỏi khu vực, nhưng đối với hàng ngàn người, giờ đã quá muộn để rời đi.

Chúng tôi đã có ba đội tấn công ở Mallacoota, họ sẽ chăm sóc 4.000 người trên bãi biển ở đó. Tự nhiên chúng tôi rất quan tâm đến các cộng đồng đã bị cô lập.

Chuẩn bị đã được báo cáo đang tiến hành cho một cuộc di tản bằng đường biển hoặc đường hàng không nếu cần thiết.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, người dân cho biết họ chạy trốn trên thuyền hoặc mặc áo phao trong trường hợp họ cần tìm nơi ẩn náu trong đám cháy trong nước.

'Phương sách cuối cùng'
Nhiệt độ trong khu vực cháy rừng có thể gây chết người, giết chết bất cứ ai ở gần đó trước khi ngọn lửa chạm tới họ. Chạy trốn vào đại dương là một lựa chọn nghỉ dưỡng cuối cùng của người Viking, theo cơ quan quản lý khẩn cấp của Victoria.

Nhà báo đài phát thanh địa phương Francesca Winterson cho biết cô đang xem đám cháy tiếp cận thị trấn và nhà riêng của mình trong khi cô cố gắng phát đi cảnh báo khẩn cấp giữa lúc bị cắt điện.

Tôi muốn sống hơn là có một ngôi nhà, cô ấy nói với ABC Gippsland.

Các vụ cháy rừng chưa từng có của Úc đã bùng cháy trong nhiều tháng, nhưng lần gần đây nhất trong một loạt các đợt nắng nóng và gió lớn đã gây ra sự tàn phá mới.

Cuộc khủng hoảng đã tấn công các thành phố như Sydney và Melbourne, nơi sinh sống của vài triệu người.

Hôm thứ Hai, khoảng 100.000 người đã được khuyến khích chạy trốn khỏi năm vùng ngoại ô Melbourne khi cuộc khủng hoảng cháy rừng xoắn ốc đã giết chết một lính cứu hỏa tình nguyện chiến đấu với một ngọn lửa riêng ở vùng nông thôn.

Các nhà chức trách ở thành phố lớn thứ hai của đất nước đã hạ cấp cảnh báo khẩn cấp về cháy rừng trước đó, nhưng người dân cho biết nên tránh xa ngọn lửa, đã đốt cháy 40 ha đồng cỏ.


Lính cứu hỏa tiến hành các biện pháp đốt ngược để bảo đảm các khu dân cư khỏi lấn chiếm đám cháy ở Bờ biển miền Trung, cách Sydney khoảng 90-110 km về phía bắc, vào ngày 10 tháng 12 năm 2019. Ảnh: AFP / Saeed Khan
Thương vong gắn kết
Phương tiện truyền thông địa phương cho thấy hình ảnh những chiếc máy bay ném bom nước bay qua các khu phố và gia đình đang cào xé nhà của họ với hy vọng ngăn chặn sự lây lan của đám cháy.

Một lính cứu hỏa tình nguyện đã chết ở bang New South Wales và hai người khác bị bỏng trong khi làm việc trên ngọn lửa hơn năm giờ về phía tây nam Sydney, Sở cứu hỏa nông thôn cho biết.

Cơ quan này tin rằng chiếc xe tải đã lăn bánh khi gặp gió mạnh, cơ quan này cho biết thêm rằng người đàn ông đã bỏ lại một người vợ đang mang thai.

Mười người khác, bao gồm hai lính cứu hỏa tình nguyện, đã thiệt mạng cho đến mùa cháy này.

Vụ nổ đã phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà và thiêu rụi hơn ba triệu ha - một khu vực rộng lớn hơn Bỉ.

Thủy ngân đạt tới 47 độ C, hay 117 Fahrenheit, ở Tây Úc và đứng đầu 40 độ ở mọi tiểu bang - bao gồm cả hòn đảo Tasmania thường ôn đới.

Tập trung vào biến đổi khí hậu
Cuộc khủng hoảng đã tập trung sự chú ý vào biến đổi khí hậu - mà các nhà khoa học cho rằng đang tạo ra một mùa cháy rừng kéo dài và dữ dội hơn - và làm dấy lên các cuộc biểu tình trên đường phố kêu gọi hành động ngay lập tức để giải quyết sự nóng lên toàn cầu.

Trong khi Thủ tướng bảo thủ Scott Morrison muộn màng thừa nhận mối liên hệ giữa hỏa hoạn và biến đổi khí hậu, ông vẫn tiếp tục ủng hộ trung thành với ngành khai thác than béo bở của Úc và loại trừ hành động tiếp theo để giảm khí thải.

Sydney một lần nữa bị che phủ trong khói mù độc hại hôm thứ ba. Các quan chức thành phố cho biết pháo hoa đêm giao thừa của Sydney sẽ được tiến hành, nhưng một sự kiện tương tự đã bị hủy bỏ ở Canberra và một số thị trấn trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử và sóng nhiệt dự kiến ​​sẽ xấu đi, làm trầm trọng thêm một mùa cháy rừng chưa từn...