Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

hai người được xác nhận đã chết trên đảo Kangaroo,

Các đám cháy được thúc đẩy bởi sức nóng và gió mạnh thổi qua nhiều cộng đồng ở miền đông nam Australia vào ngày thứ Bảy (4 tháng 1), với các nhà chức trách cảnh báo rằng nhiều người sẽ trở nên mất kiểm soát khi điều kiện tồi tệ hơn.

Hàng chục ngàn người đã được sơ tán trước các mặt trận hỏa lực tiến bộ ở các bang New South Wales (NSW) và Victoria, với Nam Úc cũng trong tình trạng báo động cao sau khi một mặt trận ấm áp quét từ phía tây vào cuối ngày thứ Sáu (3 tháng 1).

Theo ước tính chính thức, hai người được xác nhận đã chết trên đảo Kangaroo, một di sản thế giới ở phía tây nam thành phố Adelaide, khiến số người chết vì hỏa hoạn ở quốc gia này lên tới ít nhất 20. Hơn 1.500 ngôi nhà đã bị mất do bão lửa.

Bị chỉ trích vì phản ứng chậm với tình trạng khẩn cấp, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đã huy động 3.000 người dự bị quân đội và kêu gọi thêm các nguồn lực quân sự để giúp sơ tán và nỗ lực tái thiết lửa.

HMAS Adelaide, một tàu đổ bộ 27.500 tấn, đã đi từ Sydney vào ngày 3 tháng 1 để hỗ trợ sơ tán khỏi East Gippsland, nơi có hơn 1.000 người được giải cứu.

Thêm ba máy bay trực thăng Chinook, một máy bay vận tải C-17 Globemaster và hai chiếc C-121 Hercules đã được triển khai để giúp đỡ các nỗ lực cứu trợ.

Chính phủ cũng đã đặt hàng thêm bốn máy bay ném bom nước, trong đó có hai máy bay DC-10 cánh cố định có thể mang theo 30.000 lít chất làm chậm.


Lính cứu hỏa đấu tranh chống gió mạnh trong nỗ lực bảo vệ những ngôi nhà gần đó khỏi đám cháy gần thị trấn Nowra ở New South Wales. Ảnh: Saeed Khan / AFP
Quyết định của Hôm nay đặt nhiều ủng trên mặt đất, đặt nhiều máy bay hơn trên bầu trời, đặt nhiều tàu hơn trên biển và đặt nhiều xe tải hơn để hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng, ông Morr Morrison nói tại Canberra.

Morrison đã bị lạm dụng và chế giễu vào đầu tuần khi anh đến thăm các thị trấn bị hỏa hoạn, nơi người dân cảm thấy lính cứu hỏa của họ không được cung cấp đủ tài nguyên để bảo vệ người dân địa phương và nhà của họ.

Trong một sự kiện được báo cáo rộng rãi đã lan truyền trên mạng xã hội, một phụ nữ mang thai và lính cứu hỏa đều từ chối bắt tay Morrison ở một thị trấn ven biển phía nam của bang NSW bị tàn phá bởi những vệt sáng.

Chính phủ của Morrison đã liên tục đưa ra bất kỳ mối liên hệ nào giữa các vụ hỏa hoạn và biến đổi khí hậu, và cho biết họ sẽ không từ bỏ cam kết đối với than và nhiên liệu hóa thạch khác, vốn là một nguồn thu xuất khẩu quan trọng.

Nhưng khi cái chết và sự hủy diệt gia tăng, chính phủ của ông đang phải trả giá đắt cho lập trường mà nhiều người coi là mất liên lạc với thực tế trái đất thiêu đốt trên mặt đất.

Nhiệt độ vượt quá 45 độ C ở bờ biển phía nam của bang NSW và ở khu vực Gippsland của Victoria, cả hai đều bị tàn phá bởi hỏa hoạn vào đêm giao thừa.


Một người Úc kiểm tra thiệt hại bên cạnh ngôi nhà của mình tại Nabiac, cách Sydney khoảng 350 km về phía bắc. Ảnh: AFP / William West
Những cơn gió mạnh 90 km mỗi giờ đã được ghi nhận ở một số khu vực, kết hợp một số vệt sáng hiện có vào mặt trận lửa voi ma mút dài 60-70 km.

Một mặt trận lạnh lẽo bắt đầu đến vào buổi chiều, nhưng nó đi kèm với một sự thay đổi gió làm thay đổi những tia sáng về phía căn cứ lửa mới.

Đường cao tốc Hume, huyết mạch chính giữa Sydney và Melbourne, hai thành phố lớn nhất và quan trọng nhất về kinh tế, đã bị chặn bởi một đám cháy ở phía đông bắc Victoria. Một đám cháy thứ hai gần Bargo ở phía tây nam Sydney cũng dự kiến ​​sẽ băng qua đường.

Cư dân của các thị trấn trên núi cao Victoria đã phải được đưa lên không trung bằng máy bay trực thăng sau khi gió đổi chiều bất ngờ đảo ngược một mặt trận hỏa hoạn ở khu vực East Gippsland. Hai nhà máy điện đã bị đốt cháy ở vùng núi cao của bang NSW, cắt giảm nguồn cung cho ít nhất 80.000 hộ gia đình ở bờ biển phía nam.

Cảnh sát Victoria ước tính rằng 70.000 người đã chạy trốn khỏi East Gippsland một mình kể từ khi tình trạng khẩn cấp của bang được tuyên bố cho khu vực.

Các máy bay trực thăng quân sự đã cố gắng vào thứ Bảy để tiếp cận 18 cộng đồng Gippsland từ xa để kiểm tra phúc lợi của cư dân và cung cấp điện thoại vệ tinh và các điều khoản. Vào cuối ngày thứ bảy, họ chỉ đến được hai thị trấn, báo cáo cho biết.

4.500 người khác đang chờ đợi để được đưa ra khỏi tàu hải quân vào cuối ngày thứ Bảy. Sáu người được liệt kê là mất tích ở Victoria, giảm so với ước tính trước đó là 21.

Ủy viên quản lý khẩn cấp Victoria Andrew Crisp thừa nhận tài nguyên của bang mình đã bị kéo dài đến giới hạn, với nghĩa đen là hàng trăm và hàng trăm km cạnh lửa đang hoạt động, của đám cháy không thể kiểm soát được.

Rủi ro chính là những đám cháy mà chúng ta không biết, những khởi đầu mới. Các phi hành đoàn sẽ rất bận rộn trong việc bảo vệ các cộng đồng nên việc chống lại các đám cháy mới trong điều kiện nguy hiểm sẽ rất khó khăn, ông Crisp cảnh báo.


Thủ tướng Scott Morrison (C) thăm tài sản của một cư dân trong khu vực bị tàn phá bởi hỏa hoạn ở Sarsfield, bang Victoria vào ngày 3 tháng 1 năm 2020. Ảnh: AFP / James Ross
Lính cứu hỏa đang chiến đấu với một đám cháy lớn đã tham gia ở East Gippsland trải dài từ bờ biển đến biên giới NSW, một nhóm lửa thứ hai ở vùng núi cao và một loạt đám cháy tại Corryong ở phía đông bắc.

Mười bốn khu vực cấp cứu khẩn cấp đã được tuyên bố ở Victoria và 15 ở NSW.

Đã có 148 vụ cháy rừng ở NSW, với 70 vụ mất kiểm soát. Chúng bao gồm một ngọn lửa bao phủ 264.000 ha ở rìa phía tây nam của Sydney, thành phố lớn nhất của Úc, đang đe dọa hàng chục vùng ngoại ô.

Một đám cháy ở bờ biển phía nam tập trung vào Currowan đã thiêu rụi hơn 260.000 ha và một số đám cháy không được kiểm soát đang cháy trên núi Kosciuszko và dãy núi Snowy, nơi dân cư đã được sơ tán vào thứ Sáu.

Điểm số của các ngôi nhà đã bị phá hủy ở NSW và Victoria vào thứ Bảy, nhưng không có báo cáo nào được xác nhận về cái chết. Hơn 1.500 tài sản đã bị mất cho blazes, với ước tính bốn triệu ha đất bị đốt cháy.

Ước tính cho đến nay, 500 triệu động vật đã bị giết trong các vụ hỏa hoạn.

Chính quyền Victoria cho biết họ dự kiến ​​các đám cháy sẽ tiếp tục cháy trong ít nhất sáu tuần, khi cuối cùng chúng có thể hết nhiên liệu.

Họ nói rằng khó có khả năng bất kỳ cơn bão lớn nào có thể bị dập tắt mà không có những cơn mưa kéo dài và hiện tại không có dự đoán mạnh mẽ nào được dự đoán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử và sóng nhiệt dự kiến ​​sẽ xấu đi, làm trầm trọng thêm một mùa cháy rừng chưa từn...