Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Thủ tướng Úc Scott Morrison bị bắn hạ hôm thứ Hai

Thủ tướng Úc Scott Morrison bị bắn hạ hôm thứ Hai đã từ chối lời kêu gọi cắt giảm liều lĩnh và cắt giảm công việc của thành công đối với ngành công nghiệp than đá của đất nước này trước cuộc khủng hoảng cháy rừng do khí hậu gây chết người.

Chính phủ bảo thủ của Morrison đã bảo vệ quyết liệt ngành công nghiệp than béo bở ở Úc, nơi sản xuất một phần ba xuất khẩu than toàn cầu và cung cấp công việc tại các khu vực bầu cử quan trọng.

Tôi sẽ không loại bỏ công việc của hàng ngàn người Úc bằng cách rời khỏi các ngành công nghiệp truyền thống, ông Morr Morrison nói với Seven Network, trong một vài cuộc phỏng vấn vào buổi sáng từ chối các cuộc gọi để tiếp tục hành động.

Những gì chúng tôi sẽ không làm là tham gia vào các mục tiêu liều lĩnh và hủy hoại công việc và khủng hoảng kinh tế đang được tìm kiếm, ông nói với Kênh 9, đáp lại lời kêu gọi các chính sách thân thiện với khí hậu hơn.

Các phương tiện truyền thông của Morrison xuất hiện khi ông tìm cách hạn chế sự sụp đổ chính trị từ một kỳ nghỉ ở Hawaii bị chỉ trích nhiều - được thực hiện khi đám cháy đã phá hủy một khu vực có kích thước của Bỉ và phóng khói độc vào các thành phố lớn của Úc.

Kế hoạch kỳ nghỉ đã được thực hiện, với các công viên quốc gia đóng cửa các khu cắm trại và con đường ven biển chính nối Sydney với các thị trấn bãi biển phía đông nam một lần nữa bị đóng cửa do ảnh hưởng của hỏa hoạn.

Các điều kiện đã giảm bớt vào thứ Hai, nhưng các nhà chức trách cho biết trong vài ngày qua, gần 200 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại do hỏa hoạn ở các bang Nam Úc và New South Wales.

Các nhà chức trách nói rằng một ít còn lại của thị trấn nhỏ Balmoral, phía tây nam Sydney, nơi nghệ sĩ 67 tuổi Steve Harrison nói với đài truyền hình công cộng ABC rằng ông đã bị buộc phải vượt qua đám cháy từ lò nung thay đổi.

Tôi chạy đến ute [xe bán tải] nhưng khu vườn của tôi đã bị cháy, đường lái xe bị cháy, đường bị cháy nên tôi không thể sơ tán, anh nói. Một ngày trước khi tôi thực sự xây dựng cho mình một lò nung nhỏ ở phía sau - một lò nung cỡ quan tài - chỉ đủ lớn để tôi bò vào bên trong.

Tôi đã ở đó được nửa tiếng trong khi cơn bão đi qua. Nó thật to lớn, chỉ đỏ rực khắp nơi. Chỉ đáng sợ. Tôi đã rất sợ hãi.

'Quản lý có trách nhiệm'
Cháy rừng xảy ra thường xuyên ở Úc, nhưng các nhà khoa học cho biết một số hiện tượng thời tiết đã kết hợp với nhau để biến mùa cháy rừng mùa xuân hè này trở thành một trong những điều tồi tệ nhất được ghi nhận.

Lượng mưa thấp kỷ lục, nhiệt độ cao kỷ lục và gió mạnh đã khiến tình hình trở nên dễ cháy hơn, và theo các nhà khoa học, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Morrison đã khẳng định Úc sẽ đáp ứng các mục tiêu phát thải năm 2030.

Tôi sẽ duy trì quá trình quản lý có trách nhiệm, giải quyết một cách có trách nhiệm những thay đổi của biến đổi khí hậu và đảm bảo có trách nhiệm rằng chúng ta có thể phát triển kinh tế trong điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt vào thời điểm hiện tại, chanh Morisson nói với Seven Network.

Úc cam kết tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2015 nhằm giảm phát thải từ 26% xuống 28% dưới mức năm 2005 vào năm 2030.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường nói rằng những mục tiêu đó gần như không đủ để giúp thế giới giữ ấm lên toàn cầu đến mức an toàn, và cần phải cắt giảm sâu hơn nữa.

Chính phủ của Morrison tiếp tục bị chỉ trích vì tìm cách đạt được mục tiêu năm 2030 bằng cách đếm tín dụng theo một phương pháp kế toán toàn cầu phức tạp, thay vì thông qua các khoản giảm mới.

Trong khi lượng khí thải carbon quốc gia của Úc thấp so với các nước gây ô nhiễm lớn, xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch - chủ yếu là than đá - chiếm khoảng 7% lượng khí thải carbon của thế giới.

Thủ lĩnh phe đối lập, Anthony Albanese của đảng Lao động, trụ cột trong sự cứng đầu của Morrison, trong việc từ chối sử dụng khóa học.

Rõ ràng, đây không phải là kinh doanh như bình thường. Nhưng ông Morrison không nghe, ông Albanese nói.

Người dân rất sợ những gì đang diễn ra xung quanh họ. Và nếu ông Morrison nghĩ rằng không có gì để xem ở đây, thì đó là vì ông không thể nhìn xuyên qua làn khói và khói mù được tạo ra bởi những đám cháy này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử và sóng nhiệt dự kiến ​​sẽ xấu đi, làm trầm trọng thêm một mùa cháy rừng chưa từn...