Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Các lực lượng quân sự đang được triển khai để giải cứu hàng ngàn người

Các lực lượng quân sự đang được triển khai để giải cứu hàng ngàn người bị mắc kẹt trong đám cháy rừng ở Úc khi lính cứu hỏa kiệt sức sử dụng các điều kiện bình tĩnh hơn để chuẩn bị cho đợt bùng phát tiếp theo, dự kiến ​​sẽ tấn công một số khu vực vào ngày 4/1.

Quân đội hiện đang ứng phó với một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang nổi lên ở bờ biển phía nam của bang NSW, nơi hầu hết các thị trấn đã hết lương thực, nước uống và nhiên liệu. Ít nhất 50.000 người thiếu điện và liên lạc kể từ ngày 2 tháng 1.

Nếu có thể, tàu đang nâng người ra khỏi bãi biển, và một số con đường đã được mở lại cho các đoàn xe hộ tống bằng xe cứu hỏa. Máy bay trực thăng đang thả bưu kiện của Hội Chữ thập đỏ đến các thị trấn vẫn không thể tiếp cận do hỏa hoạn.

Khoảng 6.000 người đang trú ẩn trên các bãi biển và trong các tòa nhà câu lạc bộ lướt sóng tại các khu nghỉ mát ở bờ biển phía nam New South Wales (NSW), trong khi 4.000 người khác ở East Gippsland của Victoria, sau khi chạy trốn bão vào hôm thứ ba.

Hầu hết bờ biển phía nam đã được tuyên bố là khu vực cấm đi trước tình trạng xuống cấp dự kiến ​​vào ngày 4 tháng 1. Tất cả khách du lịch sẽ được sơ tán để lính cứu hỏa có thể tập trung bảo vệ cư dân.

Đường vào khu vực ven biển sau đó sẽ bị đóng cửa. Sở cứu hỏa nông thôn cho biết họ sẽ không thể ngăn chặn các đám cháy lớn nhất trước hoặc trong ngày thứ Bảy. Người dân đang dựa vào các chương trình phát thanh để biết thông tin khẩn cấp.

Cho đến nay, người ta đã biết rằng hơn 380 ngôi nhà đã bị phá hủy ở bờ biển phía nam; kiểm đếm này sẽ tăng lên khi nhiều thị trấn được truy cập.


Một lính cứu hỏa hất cây và bay lên trong nỗ lực bảo vệ những ngôi nhà gần đó khỏi đám cháy gần thị trấn Nowra ở New South Wales, ngày 31 tháng 12 năm 2019. Ảnh: Saeed Khan
Các điều kiện cũng vẫn nghiêm trọng ở bờ biển miền trung của bang NSW, phần lớn Nam Úc và một phần của Tây Úc và Tasmania. Có vẻ như khu vực xung quanh thành phố Adelaide sẽ trở thành khu vực khủng hoảng chính khác vào cuối tuần.

Tại Victoria, các tàu hải quân đang đưa những người bị mắc kẹt ra khỏi bãi biển và máy bay trực thăng đang bay trong hàng trăm lính cứu hỏa bổ sung và đưa các bệnh nhân ra khỏi bệnh viện trước sự suy thoái dự kiến ​​vào thứ Bảy.

Ít nhất 17 người mất tích trong vụ cháy Victoria. Nhiều thị trấn vẫn không thể truy cập được; máy bay trực thăng đang giảm nguồn cung cấp. Victoria cũng sẽ trở thành một khu vực khủng hoảng vào cuối tuần, các nhà chức trách nói.

Một mặt trận thời tiết mát mẻ đã mang lại một số thời gian nghỉ ngơi cho lính cứu hỏa, nhưng các nhà chức trách cảnh báo rằng có thể là vài tuần trước khi mối đe dọa cháy rừng giảm đáng kể.

Nguy hiểm chưa kết thúc, Andrew nói, Andrew Crisp, Ủy viên quản lý khẩn cấp của Victoria, người đã mô tả các điều kiện vào thứ Tư là năng động và nguy hiểm. Đây là một trò chơi nguy hiểm.

Ở NSW, ủy viên dịch vụ chữa cháy nông thôn Shane Fitzsimmons cho biết dịch vụ của anh ta đang chuẩn bị bảo vệ và bảo vệ nhiều nhất có thể trước khi điều kiện thời tiết xấu đi vào thứ Bảy (ngày 4 tháng 1), khi nhiệt độ ở bờ biển phía nam sẽ đạt 38 độ C. .

Người dân và những người làm lễ được di dời bởi các đám cháy ở bờ biển phía nam đã trải qua đêm giao thừa trên những bãi biển hoặc trong các trung tâm sơ tán tạm thời trong khi những người cứu hộ mang oxy đến cho những người có vấn đề về hô hấp.

Các tài khoản nhân chứng hiện đang phát hiện ra. Al Baxter, một cựu liên đoàn bóng bầu dục quốc tế, đã qua đêm tại vịnh Malua trên bờ biển phía nam. Ông nói với The Guardian:

Mọi người đều ở trên bãi biển, phủ đầy tro và khói. Có một sự bình tĩnh kỳ lạ. Mọi người ở gần mép nước nhất có thể. Mọi người thực sự chỉ nằm trên bãi biển để cố gắng tránh khói và tro.

Người dân nói với một phóng viên của tờ Thời báo châu Á trong khu vực rằng đó là giống như Armageddon.


Lính cứu hỏa đấu tranh chống gió mạnh trong nỗ lực bảo vệ những ngôi nhà gần đó khỏi đám cháy gần thị trấn Nowra thuộc bang New South Wales của Úc. Ảnh: Saeed Khan / AFP)
Đây là màu đen như nửa đêm, với màu đỏ. Giống như chúng ta đang chiến đấu với đám cháy trong bóng tối, Chad nói Chad Staples, người đã giúp giải cứu hàng trăm động vật bị mắc kẹt trong một sở thú tại Mogo trên bờ biển phía nam của bang NSW.

Lời cầu nguyện may mắn đã được trả lời và gió đổi chiều. Sau đó, chúng tôi đã có thể lên trên nó. Ngay bây giờ, chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã nhận được một khoản bồi thường.

Những cơn gió mạnh đã cuốn các đám cháy về phía đông từ khe núi không thể tiếp cận đến các trung tâm dân cư, khiến người dân chỉ mất vài phút để sơ tán. Ngọn lửa nhảy vọt 30 mét lên không trung trước cơn bão, khiến các nhân viên cứu hỏa phải từ bỏ mọi nỗ lực để dập tắt hoặc thậm chí chứa địa ngục gầm rú.

Chúng tôi nhận được một tin nhắn (radio) rằng chúng ta nên tập trung vào việc bảo vệ cuộc sống. Chúng tôi không thể cứu những ngôi nhà, vì vậy chúng tôi thậm chí không thử, một người lính cứu hỏa nói.

Tất cả các dịch vụ điện và thông tin liên lạc đã bị cắt đứt ở khu vực bị ảnh hưởng của bờ biển phía nam, làm phức tạp các nỗ lực giải cứu cư dân mắc kẹt.

Khói từ bờ biển phía nam có thể nhìn thấy cách đó 2.000 km trên đảo phía nam New Zealand.

Hai tàu hải quân, bao gồm một tàu đổ bộ, đang đi từ Sydney để giúp cảnh sát biển và dịch vụ cứu hộ sơ tán người dân từ bờ biển phía nam, và trực thăng Chinook của không quân sẽ được triển khai tại Gippsland, phía đông nam Melbourne.

Các máy bay trực thăng của quân đội và hải quân cũng sẽ vận chuyển lương thực và cứu hỏa đến các cộng đồng bị cô lập bởi đám cháy.

Chính quyền Victoria đã yêu cầu các dịch vụ cứu hỏa ở Hoa Kỳ và Canada gửi thêm nhân viên dự phòng để giảm bớt các nhân viên cứu hỏa mệt mỏi. Họ chủ yếu là các chuyên gia trực tiếp các hoạt động ném bom nước.

Bốn người bị mất tích ở Gippsland và một người ở bờ biển phía nam của bang NSW khi lính cứu hỏa chiến đấu với hàng chục thị trấn bị tàn phá bởi những đám cháy hôm thứ ba, rất khốc liệt đến nỗi họ đã tạo ra hệ thống thời tiết của riêng họ.

Nó đã được xác nhận trước đó rằng chín người đã chết bảo vệ nhà của họ ở NSW; 15 người đã bị giết ở nơi khác, bao gồm ba lính cứu hỏa, kể từ đầu tháng 11.

Cơ quan cứu hỏa nói rằng hàng trăm tài sản của Hồi giáo đã bị phá hủy bởi hỏa hoạn ở bờ biển phía nam của bang NSW vào ngày 31 tháng 12; nhiều thị trấn vẫn không thể tiếp cận. Các lối ra khỏi bờ biển vẫn bị đóng cửa đối với hầu hết các cộng đồng, chỉ cho phép tiếp cận biển.


Một ngôi nhà bị cắt bởi những đám cháy được nhìn thấy ở thị trấn Hồ Conjola ở New South Wales vào ngày 1 tháng 1 năm 2020. Ảnh: Peter park / AFP
Ít nhất một ngôi nhà đã bị mất trong một vụ hỏa hoạn tại Thung lũng Derwent ở Tasmania; hỏa hoạn ở Nam Úc và Tây Úc đã được khống chế. Khoảng 1.000 ngôi nhà đã bị mất kể từ khi vụ cháy bắt đầu, chủ yếu ở bang NSW.

Vẫn còn 110 đám cháy đang bùng cháy ở NSW, trải dài hơn 1.300 km bờ biển từ Queensland ở phía bắc đến Victoria ở phía nam. Những ngọn lửa riêng lẻ đã tham gia để tạo ra ba đám cháy lớn ở phía bắc, phía tây và phía nam Sydney mà không có khả năng bị dập tắt cho đến khi có mưa lớn.

Có những lo ngại rằng ba đám cháy ở Gippsland sẽ kết hợp với nhau, tạo ra một mối đe dọa lớn bao trùm 500.000 ha. Hai đám cháy khác ở khu vực biên giới giữa Victoria và NSW cũng có khả năng tham gia, bao gồm ít nhất 300.000 ha

Thời tiết mùa xuân của Úc, từ tháng 9 đến tháng 11, là thời tiết khô nhất từng được ghi nhận và nóng thứ hai; vào ngày 18 tháng 12, nhiệt độ trung bình tối đa là 41,9 độ C, đây cũng là một kỷ lục.

Sự pha trộn của nhiệt độ cực cao, độ ẩm thấp và độ khô đã tạo ra một loại cocktail mạnh mẽ trong điều kiện bắt lửa khi gió thổi vào ngày 31 tháng 12.

Tuy nhiên, hai kiểu khí hậu đã mang gió nóng từ phía tây đến các quốc gia phía đông, lưỡng cực Ấn Độ Dương (IOD) và Chế độ hình ảnh phương Nam (SAM) âm tính, đang bắt đầu suy yếu, mang lại hy vọng rằng nhiều hơi ẩm sẽ bắt đầu xây dựng trong vòng vài tháng tới.

Cục Khí tượng cho biết vào ngày 1 tháng 1 rằng IOD và SAM, nơi lấy hơi ẩm từ Úc và các hệ thống khối thường tạo ra mưa gió mùa ở phía bắc, cả hai đã chuyển sang các pha trung tính, mặc dù sẽ mất nhiều tháng trước khi có nhiều tác động. về thời tiết.


Một con chuột túi cố gắng di chuyển khỏi đám cháy tại một khu dân cư gần thị trấn Nowra ở New South Wales, ngày 31 tháng 12 năm 2019. Ảnh: AFP / Saeed Khan
Các điều kiện sẽ trở nên tồi tệ vào thứ Sáu ở Nam Úc và thứ Bảy ở phía đông New South Wales và Victoria, với nhiệt độ vào giữa những năm 40 ở một số khu vực và sức gió lên tới 100 km mỗi giờ.

Các thiệt hại từ IOD dương và SAM âm đã được thực hiện - cảnh quan cực kỳ khô. Điều này có nghĩa là nguy cơ hỏa hoạn sẽ vẫn còn cao trong một thời gian, ông cho biết nhà tiên tri BOM tầm xa Andrew Watkins.

Và chắc chắn điều đó không có nghĩa là chấm dứt hạn hán - sẽ mất một thời gian, nhiều tháng, đặc biệt là khi những con sông đó trỗi dậy trở lại và để đất thậm chí đạt đến độ ẩm trung bình, Cảnh Watkins cảnh báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử và sóng nhiệt dự kiến ​​sẽ xấu đi, làm trầm trọng thêm một mùa cháy rừng chưa từn...