Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử và sóng nhiệt dự kiến ​​sẽ xấu đi, làm trầm trọng thêm một mùa cháy rừng chưa từng có, các nhà chức trách cho biết hôm thứ Tư.

Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc là 40,9 độ C, tương đương 105,6 độ F, vào thứ ba đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 40,3 độ C vào tháng 1 năm 2013, Cục Khí tượng cho biết.

Sức nóng này sẽ chỉ tăng thêm trong ngày hôm nay, nhà khí tượng học của Diana, Diana Eadie nói.

Đợt nóng là một hồi chuông cảnh báo khác về sự nóng lên toàn cầu ở Úc, nơi bắt đầu sớm và dữ dội của những vụ cháy rừng mùa hè năm nay đã gây áp lực buộc chính phủ Úc phải làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Hàng trăm vụ cháy rừng đã hoành hành trên khắp nước Úc trong nhiều tháng, bao gồm một vụ cháy nổ cực lớn ở miền bắc Sydney, thành phố lớn nhất của đất nước.

Khói từ đám cháy đã nhấn chìm Sydney, làm ô nhiễm không khí đến mức nguy hiểm đến nỗi các bác sĩ hàng đầu đã coi sự kiện này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Ít nhất ba triệu ha, tương đương 7,4 triệu mẫu đất, đã bị đốt cháy trên khắp nước Úc, với sáu người thiệt mạng và khoảng 700 ngôi nhà bị phá hủy.

Các nhà khoa học cho biết, những vệt sáng đã đến sớm hơn và với cường độ mạnh hơn bình thường do sự nóng lên toàn cầu và hạn hán kéo dài đã khiến cho vùng đất khô hạn và nhiều thị trấn cạn nước.

Các vụ hỏa hoạn đã làm dấy lên các cuộc biểu tình về khí hậu nhắm vào chính phủ bảo thủ, vốn đã chống lại áp lực phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của sự nóng lên toàn cầu để bảo vệ ngành xuất khẩu than béo bở của đất nước.

Ghi lại sóng nhiệt
Nhiệt độ tại chỗ kỷ lục được ghi nhận trong tuần này ở Tây Úc, nơi các nhân viên cứu hỏa cũng đã chiến đấu với những ngọn lửa đang hoành hành trên hàng ngàn hécta đất.

Thời tiết nóng nực sau đó bắt đầu trôi dạt khắp trung tâm khô cằn của đất nước về phía các quốc gia đông dân, nơi hầu hết các vụ cháy rừng đã hoành hành.

Các bộ phận của bang miền đông New South Wales, nơi Sydney là thủ đô, được dự báo sẽ đạt đến giữa thập niên 40, hoặc khoảng 110 Fahrenheit, vào thứ Năm.

Vào thứ Bảy, các khu vực của Sydney được dự báo sẽ tăng hơn 46 độ C.

Những cơn gió hỗn loạn lên tới 100 km một giờ được dự báo cũng sẽ tấn công bờ biển phía đông cùng lúc và làm cho những cơn giận dữ trở nên tồi tệ hơn.

Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ gặp các nhân viên cứu hỏa, các dịch vụ khẩn cấp và tất cả những cộng đồng gần với đám cháy đã thách thức một mối đe dọa mới, ủy viên cứu hỏa của New New Wales Shane Fitzsimmons cho biết hôm thứ Tư.

Các than hồng mang theo gió có thể đi xa tới 30 km từ một ngọn lửa, nhà chức trách cho biết.

Chúng tôi sẽ có một số mặt trận sẽ tiếp nhiên liệu, hoặc leo thang các đám cháy đang cháy, nhưng cũng có khả năng xảy ra hỏa hoạn và than hồng di chuyển rất xa, Cảnh sát trưởng của tiểu bang NSW Gladys Berejinklian cảnh báo.

Hôm thứ Tư, cảnh sát đã sơ tán cư dân khỏi hàng chục ngôi nhà ở khu vực ven biển Peregian gần điểm nóng du lịch nổi tiếng nếu Noosa ở bang đông bắc Queensland, vì mất kiểm soát các tài sản bị đe dọa.

Các đội cứu hỏa và máy bay chữa cháy nước đang làm việc để ngăn chặn đám cháy nhưng các nhân viên cứu hỏa có thể không thể bảo vệ mọi tài sản, các dịch vụ cứu hỏa và khẩn cấp của Queensland Queensland cho biết.

Bạn không nên mong đợi một lính cứu hỏa ở cửa của bạn. Sở cảnh sát Queensland đang gõ cửa trong khu vực. Dịch vụ điện, nước và điện thoại di động có thể bị mất.

Thủ tướng Scott Morrison tuần trước đã đưa ra một lời thừa nhận hiếm hoi rằng biến đổi khí hậu là một trong những yếu tố trên thế giới sau vụ cháy.

Nhưng ông bảo vệ hồ sơ của chính phủ về giảm phát thải và không công bố các biện pháp tiếp theo để giải quyết vấn đề.

Những người biểu tình khí hậu có kế hoạch diễu hành tại nơi cư trú chính thức của Morrison tại Sydney trong tuần này để tập hợp để thay đổi và làm nổi bật sự vắng mặt của anh ta khi phần lớn đất nước bị đốt cháy.

Morrison đang đi nghỉ tại một địa điểm không được tiết lộ ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Úc trong tuần này đã trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử và sóng nhiệt dự kiến ​​sẽ xấu đi, làm trầm trọng thêm một mùa cháy rừng chưa từn...